Ngày nay kỹ năng giao tiếp được đánh giá rất cao dù là trong
các hoạt động hàng ngày cũng như trong công việc. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ
của công nghệ, điện thoại ra đời đã làm thay đổi to lớn bộ mặt của xã hội. Và kỹ
năng giao tiếp qua điện thoại cũng được chú trọng hơn, nó được coi là một phần
của văn hóa giao tiếp hàng ngày, và là một kỹ năng cần thiết của mỗi cá nhân.
Trau dồi kỹ năng giao tiếp qua điện thoại để xây dựng mối
quan hệ trở nên tốt đẹp hơn bằng những kỹ năng cơ bản sau đây.
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là một phần của văn hóa giao tiếp hàng ngày |
Khi bạn là người nhận cuộc gọi
Khi là người tiếp nhận cuộc gọi, bạn cần giữ thái độ niềm nở
và tích cực khi trả lời cuộc gọi. Bạn nên nghe máy ở hồi chuông thứ 2 hoặc thứ
3, không nên để chuông đổ quá lâu cũng không nên vội vàng bắt máy, vì bạn cần
có thời gian chuẩn bị cho cuộc trò chuyện đó. Ngoài ra là người nghe bạn cũng cần
một số kỹ năng khác ở bên dưới.
– Thể hiện sự nhiệt tình:
Việc bạn tỏ ra nồng nhiệt, quan tâm và ngọt ngào khi nghe điện
thoại sẽ giúp người gọi thoải mái và dễ dàng giao tiếp với bạn hơn.
– Sử dụng nụ cười:
Một nụ cười thân thiện sẽ đem lại không khí vui vẻ, gần gũi
trong giao tiếp. Đừng nghĩ rằng chỉ khi nói chuyện trực tiếp đối phương mới biết
tâm trạng của bạn như thế nào mà ngay cả khi họ chỉ cần nghe thôi họ cũng có thể
đoán ra điều ấy. Hãy thể hiện cuộc giao tiếp như mình đang giao tiếp với một
người bạn đã quen từ lâu, thì sự thoải mái và gần gũi sẽ xuất hiện
– Tránh làm việc riêng khi nghe điện thoại:
Một số bạn thường có thói quen nhai kẹo, hút thuốc, ăn uống
hay thâm chí là nói chuyện với người bên cạnh khi đang nghe điện thoại. Điều đó
thực sự không tốt chút nào, đừng nghĩ là đối phương sẽ không phát hiện ra, ngay
lập tức họ có thê cảm nhận được và chắc chắn họ sẽ cảm thấy bị thiếu tôn trọng.
Do đó khi giao tiếp qua điện thoại bạn cần thể hiện sự tập chung của mình,
tránh làm việc riêng mà hãy chờ khi bạn chắc chắn là đã gác máy hoàn toàn.
– Đừng để người gọi độc thoại
Người gọi đến thường đã chuẩn bị rất kỹ cho nội dung cuộc
trò chuyện, họ chủ động đi vào vấn đề, đặt câu hỏi cho bạn… Họ sẽ nói nhiều,
nhưng bạn đừng chỉ biết im lặng lắng nghe, hãy đáp lại họ bằng những câu như:
“Vâng, tôi hiểu, tôi đang nghe bạn (anh, chị) nói…”. Những câu trả lời dù ngắn
nhưng điều đó thể hiện cho người nói biết rằng bạn vẫn đang lắng nghe họ và hiểu
họ muốn nói gì.
– Giọng nói từ tốn, vừa phải
Khi người gọi tới có nhu cầu được tư vấn hoặc bàn về vấn đề
gì đó bạn hãy trả lời họ bằng giọng nói từ tốn, vừa phải, đừng lớn quá sẽ khiến
họ khó chịu, nhưng cũng đừng quá nhỏ, bởi như vậy họ sẽ không nghe rõ bạn nói
gì khiến họ phải hỏi lại sẽ làm mất thời gian của cả bạn và đối phương.
– Tránh bị cảm xúc chi phối:
Luôn duy trì sự điềm tĩnh ngay cả trong những lúc bạn căng
thẳng nhất. Đặc biệt trong kinh doanh, nếu khách hàng có phàn nàn và tức giận
thì hãy để cho họ bộc lộ điều đó. Khéo léo thể hiên sự quan tâm và đừng làm
tăng thêm sự tức giận của họ.
– Tóm tắt nội dung sau cuộc trò chuyện:
Đó sẽ là cách mà bạn phải làm nếu bạn có quá nhiều thứ cần
ghi nhớ, giả dụ công việc của bạn một ngày nghe hàng chục thậm chí hàng trăm cuộc
điện thoại, nếu không tóm tắt lại thì việc nhầm lẫn đối với bạn hẳn là điều thường
xuyên.
– Nói “Tạm biệt” để có một kết thúc tốt đẹp.
Trong khoảnh khắc, hãy nói lời tạm biệt trước khi gác điện
thoại. Đợi một vài giây để bạn cũng được trông chờ vào lời nói tạm biệt của đối
phương. Đừng để khách hàng gởi lời tạm biệt đến bạn bằng lời chúc “một ngày làm
việc hiệu quả” mà chỉ nghe tiếng cúp máy của bạn. Đừng làm điều đó với khách
hàng của bạn. Hãy để khách hàng gác máy xuống trước.
Kỹ năng gọi điện thoại đi
Để bắt đầu một cuộc nói chuyên hiệu quả trước tiên ta nên chọn
thời điểm thích hợp, đó là thời điểm mà đối tượng không bận bịu, tâm trạng dễ
chịu.
Những điều bạn không nên:
– Không nên gọi vào
giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
– Không nên gọi vào
giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
– Không nên gọi vào
giờ có phim hay hoặc có đá bóng hay.
– Không nên gọi quá
khuya hay quá sớm.
Hãy chuẩn bị kỹ thông tin trước khi gọi điện. Nên nói ngắn gọn,
rõ ràng, nhẹ nhàng, tránh nói quá to hoặc quá nhỏ. Và cố gắng thể hiện một giọng
nói truyền cảm, lời nói ngắn gọn, súc tích truyền đạt đủ nội dung cần nói.
Ngoài ra cũng giống như khi bạn là người nghe điện thoại,
hãy biết tạm biệt đúng cách và nhớ gửi lời cảm ơn tới người ta đã bỏ thời gian
tiếp chuyện với bạn.
ST by BN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét