Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu kỹ năng mềm nơi làm việc

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chăm chỉ làm việc đã không còn là yếu tố quyết định năng suất và hiệu quả công việc. Thay vào đó, kỹ năng mềm mới chính là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân nói riêng và sự phát triển chung của cả tập thể cũng như công ty. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm thiết yếu lại thường không được dạy trong chương trình đào tạo chính thức, vì vậy, không hiếm các bạn trẻ dù mới chân ướt chân ráo bước chân vào thị trường lao động hay đã đi làm vài năm vẫn thấy lúng túng khi muốn thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Vậy làm thế nào để nhận biết là bạn đang thiếu kỹ năng mềm? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó!

5 dau hieu cho thay ban dang thieu ky nang mem noi lam viec

Luôn không đủ thời gian để hoàn thành công việc

Ngoại trừ các vị trí phải kiêm nhiệm quá nhiều công việc và vai trò, nếu bạn được tuyển dụng để làm việc tại một vị trí với các công việc mang tính chất cố định mà vẫn không đủ thời gian trong giờ làm việc thì bạn đang thiếu kỹ năng quản lý thời gian. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao đồng nghiệp cũng làm vị trí giống bạn nhưng công việc được hoàn thành đúng giờ, đúng hạn và không phải ôm việc về nhà hoặc làm tăng ca? Điều này chứng tỏ bạn đang thiếu một kế hoạch khoa học và tỉ mỉ để quản lý hiệu suất làm việc của mình.

Thường gặp trục trặc khi giao tiếp trong công việc

Nếu bạn thường xuyên gặp phải sự phản ứng không thân thiện từ đồng nghiệp, khách hàng và sếp, hãy tự xem xét lại khả năng giao tiếp của mình trước khi phán xét người khác. Bạn có trình bày đúng trọng tâm vấn đề trong các buổi họp với nội bộ công ty và với khách hàng không? Văn phong khi giao tiếp qua email của bạn có thật sự phù hợp trong môi trường công việc chuyên nghiệp không? Bạn có thể so sánh các email mình gửi đi và nhận về, các ý kiến bạn nêu ra và nhận được trở lại để xem xét sự khác biệt.

Bạn không tin tưởng người khác khi làm việc theo nhóm

Xu hướng chuyên môn hóa càng ngày càng rõ rệt khiến kỹ năng làm việc nhóm trở thành kỹ năng bắt buộc phải có ở hầu hết các ngành nghề. Hẳn nhiên, sự tin tưởng chính là yếu tố rất quan trọng để có thể phối hợp nhịp nhàng, trôi chảy với các cộng sự trong quá trình làm việc. Nếu bạn đang thiếu tin tưởng khả năng của đồng nghiệp chung nhóm và có xu hướng ôm đồm công việc của các thành viên khác thì đã đến lúc bạn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm theo hướng hiệu quả hơn.

Thiếu sáng tạo trong công việc

Trong các tình huống bất ngờ, bạn thường đào sâu suy nghĩ và tìm cách giải quyết hay đi hỏi đồng nghiệp hoặc cấp trên? Việc chủ động và sáng tạo trong công việc sẽ giúp bạn nảy ra các ý tưởng mới mẻ, tăng hiệu suất công việc. Chính vì vậy, nếu nghĩ đến việc bỏ cuộc hay đi hỏi người khác ngay khi gặp vấn đề, thì rõ ràng, đây là “biển cảnh báo” rằng khả năng sáng tạo của bạn đang trên đà mai một dần.

Bạn không thể làm việc tốt ở vai trò lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo không nhất thiết phải là đứng đầu một nhóm rất nhiều người, mà nên được hiểu trước tiên là có thể lên kế hoạch và quản lí tốt công việc của chính mình, tự điều chỉnh nhịp độ của bản thân để cân bằng giữa công việc và cuộc sống; rồi sau đó mới đến việc dẫn dắt, truyền cảm hứng, tạo động lực và đưa đội nhóm cán đích đã vạch ra ban đầu. Nếu bạn đang không thể hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình và của những người làm việc chung với bạn, và cảm thấy rất lúng túng khi được giao đứng đầu một dự án dù nhỏ, thì bạn nên cân nhắc đến việc cải thiện kỹ năng lãnh đạo – vốn là một yếu tố rất cần thiết cho bất cứ ai muốn xây dựng nấc thang sự nghiệp vững chắc trong thế kỷ 21.

>> Nguồn:wallstreetenglish

0 nhận xét:

Đăng nhận xét