Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Vì sao kỹ năng phát âm tiếng Anh lại quan trọng đến thế?


Một sai lầm phổ biến của nhiều người học tiếng Anh là không thật sự chú trọng đến phát âm tiếng Anh, họ thường tập trung vào học ngữ pháp, từ vựng. Tuy hai yếu tố này cực kỳ quan trọng, nhưng vẫn còn một yếu tố khác, mà chúng ta thường xem nhẹ khi giao tiếp tiếng Anh, đó chính là phát âm. Vậy tại sao phát âm quan trọng trong việc nghe nói tiếng Anh, hãy tìm hiểu nhé.


Tầm quan trọng của kỹ năng phát âm đối với tiếng Anh giao tiếp

1. Phát âm là điều đầu tiên thể hiện được khả năng Tiếng Anh của bạn.

Bởi khi bạn trực tiếp nói chuyện với ai đó (bằng tiếng Anh), họ chỉ đang tìm cách hiểu những gì bạn nói và sẽ không có đủ thời gian để ý đến vốn từ vựng của bạn nhiều hay ít, hay bạn có mắc phải lỗi ngữ pháp nào không. Họ chỉ phản ứng nếu họ không thể hiểu bạn, nếu phát âm của bạn quá tệ. Và khi phát âm của bạn không được tốt, họ sẽ nghĩ rằng tiếng Anh của bạn có vẻ tệ. Lúc này ngữ pháp hay từ vựng cũng không thể giúp bạn ngụy biện trong tình huống này!

2. Phát âm là yếu tố quan trọng giúp đối phương hiểu được những điều bạn nói

Như đã nói phần trên, phát âm là điều đầu tiên giúp người khác nhận biết được tiếng Anh của bạn như thế nào. Đôi khi bạn có thể giao tiếp được mà không cần những từ vựng quá cao siêu. Sử dụng những từ vựng tiếng Anh đơn giản nhưng hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được mục đích khi nói. Bạn có thể “sống sót” cả khi bạn không biết những cấu trúc ngữ pháp phức tạp – bạn có thể sử dụng những mẫu câu đơn giản để làm người khác hiểu mình. Nhưng bạn sẽ không thể làm được gì nếu không biết cách phát âm chính xác một từ nào đó. Va đơn giản là nếu bạn phát âm không đúng, nghĩa là người bản xứ sẽ không hiểu được bạn

3. Tạo ấn tượng với người bản xứ bằng phát âm tiếng Anh chuẩn

Khi bạn nói chuyện với mọi người trong cuộc sống hằng ngày, phát âm của bạn là điều đầu tiên họ nhận thấy trong một cuộc trò chuyện. Vì vậy họ sẽ nhận ra ngay lập tức nếu phát âm của bạn là tốt hay tệ chỉ với vài từ đơn giản đầu tiên. Nếu bạn có một cách phát âm kém với giọng mẹ đẻ đậm đặt, họ sẽ nghĩ về xem bạn như một người nói tiếng Anh kém và lúc đó  từ vựng và ngữ pháp thành thạo của bạn cũng sẽ trở nên vô ích.

4. Tự tin trong giao tiếp

Thật dễ hiểu, bởi với cách phát âm tiếng Anh tốt thì khi giao tiếp người bản xứ sẽ dễ dàng hiểu được ngay cả khi bạn có những sai sót trong ngữ pháp hay từ vựng. Trong khi đó người học phát âm kém sẽ rất khó cho họ để hiểu những gì bạn nói mặc dù ngữ pháp của bạn là hoàn hảo. Vì vậy, phát âm tốt tiếng Anh sẽ là chìa khoá giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp với người bản xứ và khẳng định năng lực tiếng Anh của mình với họ.


Phát âm chuẩn giúp bạn tự tin giao tiếp tiếng Anh

5. Luyện nghe dễ dàng hơn

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần được nghe khuyên rằng : “Phát âm tốt sẽ nghe tốt hơn”. Điều này hoàn toàn đúng. Tại sao lại như vậy? Đơn giản vì khi bạn phát âm sai, bạn sẽ quen với cách phát âm sai đó. Đến khi nghe người khác phát âm đúng, chuẩn, bạn sẽ trố mắt “Ủa, anh chị nói gì?”, “À, thì ra từ này phát âm như vậy đó hả?”

6. Phát âm tiếng Anh sai có thể sẽ dẫn đến những nhầm lẫn nguy hiểm

Tại cửa hàng đồ ăn, cô nàng Anna muốn order 2 cái bánh. Cô muốn nói: “I wanna two pieces” nhưng cô lại nói thành: “I wanna two piss” (tôi muốn đi tè) khiến cho người phục vụ hết sức tức giận.

Trong một tình huống khác, Anna nói với anh phục vụ đưa cho cô cái dĩa: “I wanna the fork” nhưng cô nói: “I tell her I wanna “fuck” (tôi muốn… nói chung là rất bậy)
Việc phát âm tiếng Anh của Anna đã gây ra những hiểu nhầm dở khóc dở cười. Và nếu bạn phát âm sai, bạn cũng sẽ dễ tạo ra những nhầm lẫn như Anna như vậy. Nên bạn hãy tập trung học và luyên tập khả năng phát âm tiếng Anh nhé. Bạn có thể theo dõi Những điểm phát âm thú vị!
Một vài từ vựng tiếng Anh có phát âm gần tương đồng nhưng ý nghĩa lại dễ gây hiểu nhầm là:
“piece” ( /piːs/ ): miếng và “piss” ( /pɪs/ ): đi tè
“fork” ( /fɔːk/ ): dĩa và “fuck” ( /fʌk/ ): bậy
“sheets” ( /ʃiːt/ ): ga trải giường và “shit” ( /ʃɪt/ ): đi tiêu
“peace” ( /piːs/ ): hòa bình và “piss” ( /pɪs/): đi té

7 . Phát âm sai trong thời gian dài sẽ tạo ra thói quen khó sửa

Rất nhiều người cho rằng họ không thấy việc chú trọng vào phát âm là cần thiết, họ chỉ muốn giao tiếp bằng tiếng Anh. Và họ nghĩ đơn giản là họ nghe nói được bằng tiếng Anh chỉ vì họ có thể trả lời những câu hỏi của thầy cô giáo, hay những bạn học của mình.
Nhưng đó là một sự ngộ nhận tai hại khi học giao tiếp tiếng Anh vì:
Thầy/ Cô giáo của bạn có thể đã nghe những phát âm sai ấy quá nhiều lần, nên họ có thể hiểu rõ khi nghe bạn nói tiếng Anh, điều mà rất nhiều người khác không thể hiểu.
Còn về những người bạn học của bạn, cùng sống tại Việt Nam, cùng học chung một lớp nên họ gần như là một bản photo của bạn, và cũng mắc phải những lỗi như bạn. Lẽ dĩ nhiên họ sẽ hiểu ngay những gì bạn muốn, vì họ cũng phát âm tiếng Anh y như bạn.
Và khi không nhận ra được những lỗi phát âm của bản thân, bạn sẽ không biết khi nào mới sửa được nó, càng về lâu, những ngộ nhận về khả năng tiếng Anh của bạn sẽ tạo cho bạn một thói quen cố hữu, càng về sau càng khó sửa.
Phương pháp thử đơn giản nhất là: hãy tìm đến những người bản xứ khác và trò chuyện với họ. Nếu họ hiểu bạn mà không có bất kì sự nhíu mày và hỏi thêm như “what!” “ Sorry” …Nghĩa là phát âm tiếng Anh của bạn là rất tốt.

Một số lời khuyên cho bạn để cải thiện phát âm của bạn.

Với mỗi từ mới, bạn nên tra nó trong từ điển để tìm cách phát âm đúng.
·        Nghe người bản xứ để làm quen với giọng nói của họ. Thay vào đó các bài học nghe nhàm chán, bạn có thể nghe các bài hát tiếng Anh, xem phim hay nghe bạn bè nói tiếng Anh mẹ đẻ của bạn và người thân.
·        Thực hành trước gương và chắc chắn rằng bạn di chuyển miệng của bạn một cách chính xác.
·        Làm rất nhiều thực hành. Hãy nhớ rằng thực hành làm cho hoàn hảo.
·        Nếu bạn có thể giao tiếp trên lớp, đừng nghĩ như vậy là đã đủ. Hãy để ý kỹ phát âm, ngữ điệu và tập trung luyện tập nó bất kỳ khi nào bạn có cơ hội nghe và sử dụng tiếng Anh nhé.
Hãy kiên nhẫn và quyết tâm. Cuộc hành trình có thể được khó khăn, nhưng kết quả sẽ có giá trị. Đừng nản lòng bạn nhé !
>> Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét